China,  Languages,  Shanghai,  Travel,  ภาษาไทย

Zhang Yuan, เซี่ยงไฮ้ (ไทย)

หากใครได้ยินชื่อนครเซี่ยงไฮ้ ก็จะต้องนึกถึงภาพมหานครใหญ่ที่ทันสมัยกันอย่างอัตโนมัติ แน่นอนว่าเซี่ยงไฮ้เป็นเมืองท่าศูนย์กลางทางเศรษฐกิจที่มีชื่อเสียง แต่คุณรู้หรือไม่ว่าเมืองนี้ยังเป็นที่รู้จักในด้านประวัติศาสตร์ความเป็นมาอันยาวอีกด้วย

หากคุณสนใจอยากเห็นสถาปัตยกรรมอันซับซ้อนของบ้านช่องในเซี่ยงไฮ้มากขึ้นแล้วล่ะก็ ให้คุณลืมสวนโบราณอวี้

หยวน (Yu Garden) หรือเดอะบันด์ (The Bund) ไปได้เลย เชิญคุณพบกับอัญมณีที่ซ้อนเร้นอยู่ในเซี่ยงไฮ้นั่นก็คือสวนจาง (Zhang Yuan) ซึ่งคุณจะได้สัมผัสวิวบ้านโบราณและอีกหลายหลายสิ่งที่เป็นเอกลักษณ์ของที่นี่

ฉือคู่เหมิน 石库门 (หรือแท้จริงเรียกว่าประตูหิน) เป็นประตูที่มีลักษณะพิเศษซึ่งเป็นการผสมผสานระหว่างสไตล์ตะวันตกและจีน สไตล์การออกแบบอันน่าทึ่งนี้มีมาตั้งแต่สมัยโบราณที่นักพัฒนาชาวยุโรปเข้ามามีส่วนร่วมในการออกแบบบ้านเรือนในเซี่ยงไฮ้

สิ่งที่คุณจะได้สัมผัส

บ้านโบราณซึ่งตั้งอยู่เรียงกันตลอดแนวตรอกซอยในย่านฉือคู่เหมิน ซึ่งแปลว่า ‘ประตูหินหุ้ม” หรือ ‘ประตูหิน’ ในภาษาจีนกลาง เป็นย่านบ้านโบราณมีเอกลักษณ์โด่ดเด่นด้านสถาปัตยกรรมซึ่งเป็นการผสมผสานระหว่างตะวันตกและตะวันออก บ้านโบราณเหล่านี้มีลักษณะเป็นบ้านสองชั้นสร้างด้วยอิฐและไม้

คุณจะได้เดินชมย่านสวนจาง (Zhang Yuan) ซึ่งคล้ายกับการพาคุณย้อนเวลากลับไปสู่ยุคโบราณ ต้นกำเนิดของบ้านสไตล์ฉือคู่เหมินนี้มีอายุย้อนกลับไปตั้งแต่สมัยศตวรรษที่ 18 ซึ่งเป็นช่วงเวลาแห่งความโกลาหลและการปฏิวัติในเซี่ยงไฮ้  ทำให้มีชุมชนชาวอังกฤษและยุโรปซึ่งหลั่งไหลกันเข้ามาที่เมืองนี้

สำหรับใครที่กำลังมองหาโลเคชั่นสวยๆ ไว้ถ่ายรูปอัพเดทการแต่งตัวประจำวัน #OOTD ต้องห้ามพลาดกับการถ่ายรูปประตูทางเข้าต่างๆ ในฉือคู่เหมิน ซึ่งนับว่ามีสเน่ห์และอลังการงานสร้างสุดๆ! คุณสามารถโพสท่าถ่ายรูปใต้ป้ายหินที่สลักชื่อเหล่าบรรพบุรุษของคนที่อาศัยอยู่ในย่านนี้ แต่ละป้ายเขียนด้วยตัวอักษรจีนอันวิจิตรงดงาม

สิ่งที่ทำให้ฉือคู่เหมินมีเอกลักษณ์และน่าสนใจก็คือการออกแบบและจัดผังเมือง หากคุณมีโอกาสได้มองสวนจางในมุมสูงแล้วล่ะก็ คุณจะเห็นบ้านเรือนอยู่เรียงกันเป็นเหมือนตารางเลยทีเดียว

เดินเล่นสบายๆ ที่ย่านชุมชนหลี่ล่ง 里弄 คุณจะเห็นร้านรวงมากมายตั้งอยู่เรียงกันและมีบ้านเรือนอยู่รอบๆ อีกทั้งศาลาประชาคมและสถานที่รับประทานอาหาร และคุณจะได้เห็นการใช้สิ่งอำนวยความสะดวกร่วมกันอย่างเช่นอ่างล้างมือและห้องน้ำโดยทั่วไปตลอดทั้งตรอก เนื่องจากแต่ละบ้านที่มีขนาดเล็กจึงมีพื้นที่ไม่เพียงพอ

ทางเดินเหล่านี้จะนำคุณไปสู่ลานเล็กๆ ที่เด็กๆ สามารถเล่นซนกันได้อย่างเต็มที่! ที่นี่จะเป็นที่ให้พักผ่อนหย่อนใจหลังจากที่คุณได้เดินสำรวจตามตรอกซอยอันคับแคบมาแล้ว และแน่นอนว่าโครงสร้างแออัดของชุมชนเช่นนี้ก็ทำให้คนในชุมชนสามารถไปมาหาสู่กันได้อย่างง่ายดายมากๆ ด้วย

ปัจจุบันเป็นที่น่าเสียดายที่สภาพบ้านเรือนโบราณในย่านฉือคู่เหมินกำลังเสื่อมโทรมลงเรื่อยๆ เนื่องจากสถิติประชากร –หลักๆ เลยคือผู้สูงอายุและผู้อพยพเข้าเมือง- ของชุมชนเหล่านี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อชุมชนแห่งนี้เป็นเหมือนประวัติศาสตร์ของเซี่ยงไฮ้ ก่อนที่บ้านโบราณเหล่านี้จะกลายเป็นอดีต เพิ่มที่นี่ไว้ในลิสต์เที่ยวของคุณแล้วไปดูกัน กลับไปแล้วอย่าลืมเล่าให้เพื่อนๆ ของคุณฟัง พวกเขาจะต้องตกตะลึงกับสถานที่ท่องเที่ยวที่ไม่มีค่อยมีใครรู้จักแห่งนี้แน่! ขอเตือนนิดนึงว่าพื้นที่ส่วนนี้เป็นที่อยู่อาศัย ฉะนั้นกรุณาให้ความเป็นส่วนตัวและไม่บุกรุกพื้นที่ส่วนบุคคลหากเจ้าของบ้านไม่อนุญาต

วิธีเดินทาง

ไปสวนจาง (Zhang Yuan)

  1. ลงซับเวย์สถานีหนานจิงเวส Nanjing Road West 南京西路 ทางออก 4
  2. มองหาถนนไท่ซิง 泰兴路 แล้วเดินต่ออีก 5 นาทีจะก็ถึงสวนจาง